So sánh về cấp bù và vị trí cửa cấp bù khí khi hút xả khói từ đám cháy

 https://youtu.be/uHrSYugziEM

a) Khu vực cần phải cấp không khí vào khi cháy.

Theo mục 4.4.4.1 A4.4.4.1 của NFPA 92; NFPA204; tiêu chuẩn BS 7346-4 D10 của QC06 cần  phải cấp không khí vào phần dưới của các gian phòng hành lang, sảnh thông tầng được bảo vệ bằng hệ thống hút xả khói, nhằm tạo cân bằng áp suất di chuyển lượng khói cần thiết, lại khối tích khói không khí bị cuốn theo luồng khói ra bên ngoài đảm bảo lực mở cửa không vượt quá yêu cầu cung cấp không khí không bị nhiễm khói cho người thở trong quá trình chạy thoát nạn. Khoảng không gian trống cần cấp khí phần dưới của biên dưới lớp khói ≥ 2m tính từ sàn hoàn thiện cao nhất dành cho người thoát nạn.

b)  Các giải pháp cấp không khí .

02 giải pháp được chấp thuận để cấp không khí bao gồm:

OP1: chế tự nhiên ( như bằng lỗ mở, cửa mở, cửa sổ, louver gió, van gió) ;

OP2:   chế cưỡng bức bằng quạt ( Quạt gắn tường, gắn cửa, quạt nối ống gió cửa lấy gió, cấp gió).

Lưu ý: Tuyệt đối không được áp dụng đồng thời  cấp tự nhiên khí trong cùng một khu vực (Zone) kiểm soát khói. (6.8.2.1)

+Lưu lượng cấp không khí bằng 85-95% lưu lượng khói tính toán hút ra ngoài ( lưu ý đây giá trị tính cho lưu lượng thể tích m3/h hoặc l/s, thể xem các dụ tính toán trong NFPA, Ashrae, BS hoặc các tài liệu thuật như cuốn Handbook of Smoke control Engineering  của nhóm tác giả viết tiêu chuẩn Ashrae, ICC, NFPA, SFPE.

+ Về vận tốc cấp không khí , khoảng cách theo phương đứng từ mép trên các cửa cấp mép dưới của cửa hay lỗ thoát khói cũng sự khác nhau giữa các tiêu chuẩn. Nhưng khi đi sâu vào bản chất ta sẽ thấy các giá trị này mối liên hệ với nhau bản các giá trị trong các tiêu chuẩn sẽ sự đồng nhất. Như theo tiêu chuẩn  NFPA thì yêu cầu vân tốc cấp ≤ 1.02 m/s khi đi tới biên dưới lớp khói, nhưng theo phương đứng khoảng cách chỉ cần cấp vào ngay phía dưới biên dưới lớp khói.

  dụ như vận tốc cấp tại vị trí cửa hay louver 5 m/s, nhưng khi gió đi vào bên trong di chuyển 1 quãng đường dài trong một không gian lớn thì vận tốc sẽ suy hao rất nhanh, khi tới biên dưới lớp khói đã lựa chọn tính toán thì vận tốc sẽ chỉ còn ≤ 1.02 m/s. Nếu khi tính toán chọn diện tích thông thủy lỗ mở hay louver vận tốc lựa chọn ≤ 1.02 m/s thì không cần kiểm tra lại vận tốc cấp khi đi tới biên dưới lớp khói, Louver hay một số loại cửa loại cản gió, chắn gió. Ngoài ra trong các tài liệu thuật cũng công thức hướng dẫn tính toán vận tốc suy hao khi di chuyển trên quãng đường vào không gian lớn. ( xem  thêm 6.8.2.14 BS 7346-4)

+ Về các hướng cấp không khí , như theo một nghiên cứu trong tiêu chuẩn NFPA phiên bản trước đây yêu cầu để giảm thiểu vận tốc cấp không vượt quá 1.02 m/s thì nên mở các cửa về cùng một hướng dưới tác động của gió. Nhưng các phiên bản NFPA hay Ashrae về sau mới nhất đã giải giải quyết được vấn đề đó, thể cấp từ nhiều hướng khác nhau khi đã được khống chế vận tốc cấp ≤ 1.02 m/s khi không khí đi tới biên dưới lớp khói.

+ Dưới đây bảng tổng hợp so sánh các phương án cấp giữa các tiêu chuẩn NFPA, BS-EN, Ashrae QC06:

https://file.edubit.vn/storage/a66e5c9f6f5ee56798a70e7352154e035d06c230/slide-comparation-makeup-air-and-location-nfpa-bs-qc06.pdf

https://mepfgroup.edubit.vn/combo-document/tinh-toan-thiet-ke-kiem-soat-khoi-sanh-thong-tang-theo-nfpa92-nfpa204-bs-73464

 

Bài viết cùng danh mục